LỊCH SỬ DÂN TỘC LÀ BẤT KHẢ XÂM PHẠM!

 

Hướng Dương

Cuộc sống hiện đại kéo theo đời sống văn hóa, nghệ thuật cũng trở nên đa dạng, phong phú hơn. Thế nhưng, dù đã ra đời và tồn tại qua hàng vài thế kỷ, nhạc cách mạng vẫn giữ cho mình sức sống riêng và chiếm trọn tình cảm của những khán giả yêu nhạc chân chính.

Nhạc cách mạng hay còn gọi là nhạc đỏ là những ca khúc hát về cách mạng và những gì liên quan tới cuộc kháng chiến gian khổ của nhân dân ta. Nhạc đỏ gắn liền với một thời kỳ lịch sử của đất nước, những giai điệu, câu từ vang lên trên các cung đường đầy bom đạn đã tạo nên sức mạnh đoàn kết dân tộc, làm vững hơn bước chân của người lính và củng cố thêm niềm tin ở những người đang ngóng đợi nơi hậu phương. Chính vì vậy, đề tài chủ yếu của nhạc cách mạng là tình yêu quê hương, đất nước được hòa quyện trong tình yêu đôi lứa. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy những điều này ở những ca khúc như: Hà Nội niềm tin và hy vọng (Phan Nhân), Đất nước trọn niềm vui (Hoàng Hà), Đường chúng ta đi (Huy Du), Những ánh sao đêm (Phan Huỳnh Điểu). Bên cạnh đó là những ca khúc cổ động tinh thần anh em chiến sĩ, thanh niên xung phong trên các mặt trận tiền tuyến: Cô gái mở đường (Xuân Giao), Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây (Hoàng Hiệp),… 

Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển của dòng nhạc trẻ và sự xâm nhập của những dòng nhạc nước ngoài như Kpop, Hip Hop, Rock kết hợp với những động tác vũ đạo lôi cuốn, bắt mắt và truyền thông mạnh mẽ, nhạc Cách mạng dường như không được đông đảo thế hệ trẻ yêu thích như trước đây. Rất nhiều người cho rằng, nhạc cách mạng chỉ còn phù hợp với các khán giả đứng tuổi, như là cách để họ hoài niệm về quá khứ, nuôi dưỡng những kỷ niệm tươi đẹp. Tuy nhiên, những ca khúc về cách mạng với nội dung khắc họa đậm tính hiện thực, tính nhân văn, ca từ giàu hình ảnh vì vậy những bài hát cách mạng tuy không xuất hiện thường xuyên nhưng vẫn giữ được chỗ đứng trong trái tim người yêu thích. Sức sống của nó không bày ra trước mắt mọi người những là mạch ngầm sâu lắng và mãnh liệt.


Bài hát “Cô gái mở đường” là ca khúc cách mạng nổi tiếng và người dân Việt Nam ai cũng biết. Tuy nhiên mới đây khán giả được “một phen” kinh hồn khi chứng kiến bài hát “Cô gái mở đường”  thành nhạc sàn xập xình cùng với phong cách biểu diễn trẻ trung. Bên cạnh đó, lời rap của ca sĩ Han Sara cũng nhắc nhiều đến Mẫu Âu Cơ, Hai Bà Trương, Hồ Xuân Hương với mong muốn truyền tải thông điệp nữ quyền, những cô gái thế hệ mới, tiếp bước và mở đường cho những điều mới mẻ trong cuộc sống, sự nghiệp. Nếu như xét về mặt ý tưởng thì rất đáng khen, nhưng cái lố bịch và xúc phạm lịch sử ở đây là Han Sara và các vũ công sử dụng nguyên lời bài hát “Cô gái mở đường”, phần nhạc thì không còn là giai điệu hào hùng của nhạc cách mạng mà là sự hỗn tạp và lộn xộn, với đủ các thứ pha trộn nào là Rap, nào là Pop lại còn xen một phần là dân gian hiện đại. Bên cạnh đó, phần trang phục thực sự là một thảm họa; ca sĩ và các vũ công mặc những trang phục rất thiếu vải, ngắn cũn cỡn, khoe da khoe thịt trên sân khấu khác xa với những hình ảnh mà chúng ta thường thấy khi đóng vai về những nhân vật trong lịch sử, hay hình ảnh những cô thanh niên xung phong đầu đội mũ tai bèo, khoác trên mình bộ quần áo lính. Có những khán giả bày tỏ sự phẫn nộ, bức xúc cho rằng, họ ăn mặc chẳng khác gì những “diễn viên” đóng phim JAV. Nếu như cô ca sĩ Han Sara và các bạn diễn của mình đang thể hiện những ca khúc nhạc trẻ thì mặc những trang phục đó sẽ phù hợp hơn nhưng đây lại là những ca khúc cách mạng, những nhân vật lịch sử, sử dụng chất liệu âm nhạc lịch sử thì quả thật nó là thảm họa và kệch cỡm. Ấy vậy mà đội ngũ Ban Giám khảo họ vẫn gật đầu khen tấm tắc? Hay phải chăng họ cũng đang quá dễ dãi với những tác phẩm nghệ thuật, với lịch sử dân tộc.

Có những khán giả còn lên tiếng ủng hộ Han Sara, khi cho rằng Sara là người Hàn Quốc, nên cô ấy sẽ không rành về lịch sử Việt Nam, không hiểu về thuần phong mỹ tục của nước ta, nên chúng ta không thể lên tiếng trách cứ. Vậy thì xin hỏi, ekip sản xuất chương trình họ là người nước nào? Đạo diễn chương trình là ai? Đội ngũ Ban giám khảo là người ở đâu? Nếu chỉ riêng cô ca sĩ Hàn Quốc đến việc phát âm tiếng Việt còn chưa sõi thì không ai lên tiếng chỉ trích, trách cứ làm gì, nhưng cả một ekip, già có trẻ có, người có trình độ càng có thì tại sao lại cho phép một tác phẩm nghệ thuật nửa tây, nủa ta, tái hiện về lịch sử hào hùng dân tộc xuất hiện trên một nền nhạc lai căng, pha tạp cùng những vũ công ăn mặc hở hang, khoe da, khoe thịt trên sân khấu như vây. Người viết cũng xin nhấn mạnh thêm rằng, chúng ta đừng lấy lý do là người nước ngoài để bao biện cho những cái sai của chúng ta. Học tập và sinh sống ở đâu thù cũng đều phải tuân thủ phong tục, tập quán ở nơi đó. Liệu rằng, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc họ có cho ca sĩ hải ngoại xúc phạm đến văn hóa, đến lịch sử của nước họ như vậy không? Là do họ không sẵn sàng đổi mới hay tại chúng ta quá dễ dãi?

Lịch sử dân tộc là những điều thiêng liêng cần phải gìn giữ và bảo tồn và phát triển. Mỗi chúng ta đều được phép làm cho lịch sử trở nên hấp dẫn, thú vị đến gần với các thế hệ sau nhưng chúng ta không thể chấp nhận những tác phẩm nghệ thuật lai căng, biến tấu vậy!

 

 

Đăng nhận xét

31 Nhận xét

  1. Có nhiều nguyên nhân, lời lý giải, thậm chí cả lời xin lỗi đã được đưa ra. Nhưng điều làm nên sự thành công hay thất bại trong những sản phẩm giải trí khi cùng khai thác một chủ đề, theo tôi đó chính là lịch sử, văn hóa, niềm tự hào dân tộc.

    Trả lờiXóa
  2. Han Sara có thể rất tài năng, có thể hát yêu đương rất mùi mẫn vì yêu đâu thì cũng là yêu nhưng khi hát, làm mới những bài hát bất hủ của nhạc Việt nhất là nó gắn với lịch sử hào hùng của dân tộc thì Han Sara chưa đủ tầm để cảm thụ chứ chưa nói là có thể làm mới hay khai thác có ý nghĩa. Và điều này, một youtuber 3 đời đi bộ đội như Hậu Hoàng thì lại có thể làm được.

    Trả lờiXóa
  3. Han Sara đáng trách 1 thì ekip chương trình The Heroes đáng trách 10 khi họ chẳng phải người ngoại quốc để không thể không hiểu được sự lố bịch trong sự phá cách của Han Sara nhất mấy vị giám khảo chương trình này còn đứng lên vỗ tay, rồi nhảy múa như lên đồng khi lên sàn. Những con người đó mới thật đáng trách vì không phải họ không biết về lịch sử, văn hóa Việt Nam, không có niềm tự hào dân tộc mà có lẽ họ đã đánh mất ở đâu đó rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Đáng buồn , đáng trách cho ê kíp đạo diễn và BGK, không có chút kiến thức về lịch sử, nên cho dàn dựng một quái thai âm nhạc lai căng , kệch cỡm phản cảm như vậy!Bạn Tuyên giáo TW cần quan tâm công tác quản lý và kiểm điểm BLD VTV có dấu hiệu thoái hoá về tư tưởng.

    Trả lờiXóa
  5. Hoàng Thúy Hậu không trái ngành nhé.
    Đến hiện tại thì em ấy (ẻm) làm nghề mình thích, có thu nhập, không vi phạm pháp luật hay đạo đức xã hội, thậm chí có những sản phẩm tươi mới, trẻ trung với những tác phẩm cũ, giúp giới trẻ dễ tiếp thu hơn trong tình hình mới.

    Trả lờiXóa
  6. Biến tấu cái gì thì biến tấu chứ biến tấu nhạc cách mạng một cách kệch cỡm thế này thì không thể nào chấp nhận được. Xem tiết mục của bạn người Hàn kia mà không biết bạn ấy muốn truyền tải cái thông điệp gì luôn

    Trả lờiXóa
  7. Bọn Hàn xẻng không biết về lịch sử là ba đảm đang của phụ nữ Việt Nam thời kháng chiến đã đành, đằng này bịn giám khảo con cháu bộ đội lại cổ vũ cho bọn này khác gì bảo chúng nhổ vào mặt minh.

    Trả lờiXóa
  8. Làm ơn không phá cách những bài hát Cách mang ngợi ca Anh hùng dân tộc. Một cách diễn, một đội ngũ cổ vũ nhí nhố không nên sử dụng những nhạc phẩm truyền thống trang nghiêm. Suy nghĩ kỹ trước khi chọn, trước khi đạo diễn, trước khi biểu diễn một nhạc phẩm

    Trả lờiXóa
  9. bài hát như một lời tri ân, một nén hương lòng tưởng nhớ về những cô gái thanh niên xung phong đã cống hiến xương máu tuổi trẻ cho độc lập tự do dân tộc. ca sĩ này làm mất đi tính trang nghiêm của bài hát.

    Trả lờiXóa
  10. Không biết ai phối được nhạc cách mạng kiểu này, ban giám khảo còn hưởng ứng nữa. Thêm cách trình diễn, trang phục, ko thể chấp nhận nổi. Ban tổ chức, giám khảo và cả ê-kíp làm bài này có vấn đề rồi, mất chất bài hát, mất giá trị mà tác giả truyền tải

    Trả lờiXóa
  11. Toàn là một lũ nhố nhăng, vớ vẩn; trải qua hàng bao thế kỷ mỗi lần bài hát Cô gái mở đường vang lên, khí thế là sục sôi kháng chiến, người người đều dấy lên một lòng yêu nước đến lạ kỳ không hiểu sao khi nghe cái cô Han Sara này hát tôi tưởng tượng ngay ra cái bar :))

    Trả lờiXóa
  12. Chả hiểu bài hát nó hay ở đâu mà các vị giám khảo ngồi dưới gật đầu khen tấm tắc, chỉ toàn là một lũ nhố nhăng, lố bịch.

    Trả lờiXóa
  13. Phải chăng chúng ta đang quá dễ dãi với các tác phẩm nghệ thuật, lại để cho một người nước ngoài hát một ca khúc cách mạng một cách nhố nhăng, đùa giỡn như vậy.

    Trả lờiXóa
  14. Rất đồng tình với ý kiến của tác giả bài viết "Lịch sử dân tộc là những điều thiêng liêng cần phải gìn giữ và bảo tồn và phát triển. Mỗi chúng ta đều được phép làm cho lịch sử trở nên hấp dẫn, thú vị đến gần với các thế hệ sau nhưng chúng ta không thể chấp nhận những tác phẩm nghệ thuật lai căng, biến tấu vậy". Nếu chúng ta còn tiếp tục dễ dãi kiểu như này thì sẽ có nhiều tác phẩm nghệ thuật không ra gì xuất hiện trên sân khấu kiểu như vậy.

    Trả lờiXóa
  15. “Hãy để nhạc cách mạng sống đúng tinh thần”, “Đồng ý là ta phải thay đổi để theo kịp thời thế nhưng trước hết cần tôn trọng lịch sử, văn hóa” có như vậy tác phẩm đó mới có giá trị lan tỏa, mang ý nghĩa giáo dục.

    Trả lờiXóa
  16. Tôi nhận thấy rằng phần làm mới của Han Sara phản cảm, không phù hợp với một ca khúc trang nghiêm như "Cô gái mở đường". Đặc biệt, đoạn rap của Han Sara được cho là phá nát ý nghĩa của bài hát.

    Trả lờiXóa
  17. Mong rằng có những vị Ban giám khảo có tâm có tầm để ngồi vào những cuộc thì kiểu như thế này thì tác phẩm nghệ thuật mới thực sự có ý nghĩa.

    Trả lờiXóa
  18. Han Sara không hiểu thông điệp ca khúc việc phối bài hát với nhạc EDM được cho là không phù hợp, làm mất đi tinh thần trang nghiêm của nhạc phẩm cách mạng

    Trả lờiXóa
  19. Mỗi người cần trân trọng lịch sử; cảnh giác và đấu tranh kiên quyết với những âm mưu, luận điệu bóp méo lịch sử... Đó là cách để chúng ta bảo vệ sự thật lịch sử, bảo vệ thành quả của dân tộc nói chung, nền văn hóa nói riêng

    Trả lờiXóa
  20. Phản bác, đấu tranh với những quan điểm sai trái về văn hóa cũng là việc làm cần thiết để sự thật lịch sử được soi rọi, góp phần khâu vá cho những vết thương, cùng nhau vun đắp tương lai.

    Trả lờiXóa
  21. Đã là nghệ sĩ thì dù là ai cần tôn trọng văn hóa dân tộc, làm các tác phẩm mang tính tiên phong, đánh dấu giai đoạn mà nhạc trẻ ứng dụng văn hóa dân tộc một cách mới mẻ, trẻ trung, mang tinh thần thời đại.

    Trả lờiXóa
  22. Hàm lượng văn hóa được kết hợp tùy thuộc vào mỗi sản phẩm, không nên quy định hay đong đếm hàm lượng văn hóa bao nhiêu mới đủ để gọi là âm nhạc ứng dụng văn hóa dân tộc, mà quan trọng là phải tôn trọng văn hóa dân tộc, tôn trọng lịch sử

    Trả lờiXóa
  23. Việc phát hành sản phẩm có chiến lược riêng nên điều quan trọng là nghệ sĩ trẻ xác định mình chọn thành tố văn hóa nào, cho mục đích gì và thể hiện ra sao.r Tất nhiên đều các thành tố cấu thành đều phải tôn trọng lịch sư

    Trả lờiXóa
  24. Đông đảo nghệ sĩ trẻ thuộc thế hệ Z thông qua ứng dụng hoặc lấy cảm hứng thể hiện góc nhìn riêng biệt đối với văn hóa dân tộc trong các sản phẩm. Việc chuyển đổi âm nhạc dân tộc theo hướng không phù hợp cần phải lên án

    Trả lờiXóa
  25. Vấn đề lớn nhất của người trẻ khi ứng dụng hoặc lấy cảm hứng văn hóa dân tộc vào sản phẩm âm nhạc là thường gây tranh cãi xoay quanh tính thuần Việt. Nếu bối cảnh, trang phục,… có khá đầy đủ tài liệu để khảo cứu, đối chiếu thì âm nhạc thuần Việt

    Trả lờiXóa
  26. Ranh giới của "thuần Việt" trong âm nhạc rất mơ hồ. Bởi lẽ, những giá trị hiện có trong âm nhạc Việt Nam được ông cha truyền thừa từ đời này sang đời khác. Tuy nhiên do lịch sử phong kiến khách quan, không thể không thừa nhận sự ảnh hưởng của văn hóa nc ngoài

    Trả lờiXóa
  27. Người Việt có quyền tự hào vì có kho tàng âm nhạc lớn và thuần Việt. Đó là quá trình sáng tạo, truyền thừa và gìn giữ của bao đời người Việt tạo nên đặc trưng của âm nhạc Việt Nam. đặc biệt cần tôn trọng lịch sử, lịch sử là bất khả xâm phạm

    Trả lờiXóa
  28. ý thức của người sản xuất âm nhạc vô cùng quan trọng. Việc học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu không khó nếu họ đủ đam mê. Tuy nhiên đam mê phải đúng hướng đúng đường, không gây ra tranh cãi, không ảnh hưởng đến lịch sử dân tộc

    Trả lờiXóa
  29. Cô gái mở đường vốn là nhạc cách mạng gợi nhớ về quá khứ hào hùng của dân tộc. Bài hát gốc có giai điệu sôi nổi, tiết tấu nhanh và dồn dập nhằm cổ vũ, khích lệ. Nên khi bị biến tấu thành bản new version đã không được người nghe chấp nhận vì trị giá trị nguyên bản của thể loại này không nhằm được biểu diễn trên sàn nhảy.

    Trả lờiXóa
  30. Thiếu gì bài mà sao các cứ phải lựa chọn ca khúc Cô gái mở đường, xong rồi rap riếc các kiểu chả ra sao như vậy.

    Trả lờiXóa