TIN TỨC

Trương Vĩnh Ký yêu nước hay bán nước?

Mới đây, báo Tuổi trẻ đăng tải bài viết: “Trương Vĩnh Ký yêu nước theo cách của mình”. Kết luận này của nhà báo Trần Hữu Phúc Tiến tại tọa đàm về nhà báo Trương Vĩnh Ký do Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức ngày 11-9 tại Hà Nội. Đồng ý với quan điểm này, nhà sử học Dương Trung Quốc, tham dự buổi tọa đàm đã có ý kiến: “"Yêu nước thì ai cũng yêu nước, đừng ai đòi độc quyền yêu nước. Chỉ là chủ nghĩa yêu nước của mỗi người thể hiện khác nhau, thậm chí xung đột nhau về lợi ích".
Ảnh: Chân dung Trương Vĩnh Ký
Theo tôi, việc một số nhà báo, nhà sử học ca ngợi thành tích, cho Trương Vĩnh Ký là “người yêu nước” theo tôi là chưa hợp lý, thậm chí sỉ nhục những người yêu nước thời điểm đó, những người tham gia phong trào Cần Vương, điển hình như Tôn Thuyết Huyết, Hàm Nghi,... Trương Vĩnh Ký là ai, Pétrus Trương Vĩnh Ký (1837 – 1898), tên hồi nhỏ là Trương Chánh Ký, sau này đổi tên đệm thành Trương Vĩnh Ký, hiệu Sĩ Tải; là nhà chính trị, nhà văn, nhà khoa học xã hội của Việt Nam trong thế kỷ 19. Với tư tưởng ủng hộ hết mình cho thực dân Pháp, ông ta đã được Pháp cử làm quan đại thần trong triều đình nhà Nguyễn. Trương Vĩnh Ký bị nhiều người phê phán vì đã trợ giúp đắc lực cho thực dân Pháp xâm chiếm Việt Nam, ủng hộ thực dân Pháp thi hành chính sách cai trị Việt Nam và làm cố vấn cho Pháp trong việc đàn áp Phong trào Cần Vương của những người kháng chiến chống Pháp. Trong các bức thư cá nhân, Trương Vĩnh Ký đã tự nhận mình là "Người bề tôi tận tâm và vâng lời" của nước Pháp. Có những người đã xếp Trương Vĩnh Ký vào nhóm Việt gian tay sai cho Pháp tiêu biểu trong thế kỷ 19, cùng với Nguyễn Thân, Hoàng Cao Khải, Lê Hoan...

Năm 1859, quân Pháp đánh chiếm thành Gia Định, trung tá hải quân Jean Bernard Jaureguiberry và 800 lính ở lại giữ thành Gia Định. Pétrus Ký viết thư cho Jean, trong đó kêu gọi quân Pháp nhanh chóng đánh đuổi quân nhà Nguyễn để hỗ trợ các tín hữu Ki-tô giáo tại Việt Nam. Thư có đoạn như sau:: “Xin đừng chần chừ nữa, xin mở rộng bàn tay giải phóng của Ngài để chấm dứt những nỗi cơ cực của dân tộc chúng tôi” (Vũ Ngự Chiêu trích dịch Thư của Petrus Key); rồi tinh thần “không chần chừ” ấy được biểu hiện cụ thể bằng việc xăng xái làm thông ngôn cho người Pháp; và đảm nhiệm luôn cả việc làm “tay trong” cho người Pháp như đã thể hiện trong thư Trương Vĩnh Ký gửi cho P.Bert (P.Be): “Tôi cũng đang lo tiếp xúc để cung cấp cho ngài những tin tức chính trị hữu ích. Tôi hết lòng tán đồng dự án hoàn mỹ của ông Pène (Pen) về công cuộc bình định thi hành bởi những yếu nhân bản xứ và, ở đây, tôi đang bám sát nhà vua cùng Viện cơ mật. Như sứ giả tiên khu của Chúa, tôi tìm cách dọn đường cho ngài” (thư ngày 10-5-1886); “Tôi sẽ trấn áp tất cả các hãnh thần và bao vây nhà vua, tôi sẽ kiếm những người thật sự có khả năng cho Viện cơ mật” (thư ngày 17-6-1886…

Trong các bức thư của mình, Trương Vĩnh Ký thể hiện rất rõ sự tuân phục thực dân Pháp, sẵn sàng cho “đại nghiệp” khai hóa văn minh” của thực dân Pháp đối với Việt Nam. Trương Vĩnh Ký đã nói rất rõ trong thư gửi “Các vị trong ban duyệt xét bản thảo” rằng: “Người Pháp với tư cách là chủ, cần biết tiếng An Nam để giảng dạy người An Nam là học trò những tư tưởng và khái niệm cần thiết cho việc cải tạo và phục sinh của người An Nam”; thậm chí còn không ngần ngại tự nhận mình là “người bề tôi tận tâm và vâng lời”, khẳng định “lòng tôi luôn luôn thuộc về nước Pháp, và những công việc phục vụ nhỏ mọn của tôi cũng thuộc về nước Pháp” (trích thư ngày 3-9-1868 gửi Giám đốc Nội trị để xin từ chức).

Với những chứng cứ trên, chúng ta chắc hẳn nhận thấy, Trương Vĩnh Ký có là người yêu nước hay không? Yêu nước mà làm tay sai cho chế độ thực dân, sẵn sàng quy phục những kẻ đang bắn giết đồng bào mình hay sao. Nếu cho rằng Trương Vĩnh Ký là yêu nước, liệu có là xúc phạm với các anh hùng liệt sỹ khác đã hi sinh trong phong trào Cần Vương, khởi nghĩa Yên Thế, khởi nghĩa Bãi Sậy hay không?
Con đường phía trước

18 nhận xét:

  1. Với những biểu hiện như vậy, Trương Vĩnh Ký không để được xem là một nhà yêu nước. Vậy mà bài viết này vẫn có thể đăng tải trên báo Tuổi trẻ, một tờ báo lâu năm với sức phủ sóng khá lớn. Thực sự cần xem lại việc kiểm duyệt nội dung trên những tờ báo này

    Trả lờiXóa
  2. Yêu nước là mở đường cho thực dân Pháp xâm lược nước ta, là làm tay sai cho chế độ thực dân Pháp, giúp họ đô hộ lâu dài ở Việt Nam. Vậy thì chắc nhà sử học Dương Trung Quốc sẽ phải chỉnh sửa hai từ “yêu nước” trong tiềm thức người dân Việt Nam rồi! Đừng lập lờ đánh lận con đen nữa, và có lẽ báo Tuổi trẻ lại đang thích "nổi như cồn" đây mà!

    Trả lờiXóa
  3. Với những “thành tích yêu nước” của mình, Trương Vĩnh Ký được chính quyền thực dân Pháp, nhà thờ La Mã tặng thưởng rất nhiều huân huy chương “cao quý”. Đeo huy chương của Pháp mà đòi yêu đất nước Việt Nam ta? Không có đâu lũ lang sói. Dù có chết cũng phải phản đối tới cùng những kẻ tôn vinh lũ bán nước! Yêu nước theo cách của Pháp ư, định lừa trẻ con hay sao mà có thể nói Trương Vĩnh Ký yêu nước?

    Trả lờiXóa
  4. Trương Vĩnh Ký là một tên Việt gian, một tên tay sai của thực dân Pháp khi chúng đô hộ nước ta, hắn đã đóng vai trò trợ giúp đắc lực cho thực dân Pháp xâm chiếm nước ta, ủng hộ chúng thi hành chính sách cai trị dã man và bóc lột đối với đồng bào Việt Nam. Tình yêu nước của hắn nếu thể hiện ở chỗ đó, thì xin lỗi Việt Nam không cần.

    Trả lờiXóa
  5. Không biết nhà sử Học dương Trung Quốc định nghĩa thâm sâu về lòng yêu nước như nào, nhưng riêng việc Trương Vĩnh Ký đi làm tay sai cho thực dân Pháp, giúp bọn thực dân đàn áp Phong trào yêu nước Cần Vương của những người kháng chiến chống Pháp đã là phản bội đất nước rồi. Trường hợp này mà vẫn còn gọi là "yêu nước" thì xin từ chối hiểu.

    Trả lờiXóa
  6. Trương Vĩnh Ký, nói cho dễ hình dung, thì cũng giống bọn dân chủ bây giờ chứ khác gì. Cũng đều là tay sai cho đế quốc tư bản, vì lợi ích cá nhân mà ngoan ngoãn tuân phục chúng, sẵn sàng hy sinh đồng bào và Tổ quốc vì tư lợi. Mà cũng phải, đám dân chủ cũng suốt ngày cho rằng chúng là những người con yêu nước còn gì!

    Trả lờiXóa
  7. Qua những phát ngôn được ghi lại của Trương Vĩnh Ký, có thể thấy đây là một tên Việt gian, một tay sai đắc lực sẵn sàng thờ phụng, dâng hiến cả tính mạng của dân tộc và chủ quyền của đất nước cho thực dân Pháp. Một con chó cun cút nghe lời, bảo gì làm nấy của Pháp mà có thể coi là một người Việt Nam yêu nước ư?

    Trả lờiXóa
  8. Không hiểu tại sao một số người, thậm chí là các nhà sử học hiểu biết về lịch sử lại có thể nhà sử học ca ngợi thành tích của Trương Vĩnh Ký, cho rằng những việc hắn làm là biểu hiện của lòng yêu nước? Nói Trương Vĩnh Ký yêu nước chính là đang sỉ nhục những người yêu nước chân chính, hy sinh vì bảo vệ độc lập của Tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  9. Thế đấy! bảo sao mà trước đây Dương Trung Quốc từng khẳng định “Pháp chiếm Việt Nam là để mượn đường đánh Trung Quốc”. Con người có lương tri và nhận thức đầy đủ về lịch sử thì phải khẳng định là: Trương Vĩnh Ký yêu nước Pháp và Vatican chứ không phải là nước Việt Nam của chúng ta!

    Trả lờiXóa
  10. Trương Vĩnh Ký tội nghiệt chồng chất, cao hơn cả đỉnh Hoàng Liên Sơn và dù có lấy hết nước của 4 bể dưới gầm trời này thì chẳng bao giờ rửa sạch tội phản quốc của ông ta. Ký là kẻ phục vụ đắc lực cho lợi ích của Pháp; ông ta được chính phủ Pháp ban tặng huy chương Đệ Ngũ Đẳng Bắc Đẩu Bội Tinh

    Trả lờiXóa
  11. Tự tưởng thần phục, cam chịu làm khuyển mã cho người Pháp, ông ta xem người Pháp là những người khai hóa văn minh: “về phương diện chính trị và kinh tế, nước Pháp là người đi đồng hóa, còn người An Nam là kẻ chịu đồng hóa. Ông tin rằng việc người Pháp tấn công Việt Nam là một "sứ mệnh mà Thiên Chúa giao phó", và người Pháp với tư cách là "chủ nhân", cần giảng dạy người An Nam những tư tưởng và khái niệm cần thiết cho việc cải tạo người An Nam”.

    Trả lờiXóa
  12. Chẳng biết từ bao giờ những kẻ bán nước, làm tay sai cho ngoại Bang như Phan Thanh Giản, Trương Vĩnh Ký lại được vinh danh, đặt tên trường và tên đường ở nhiều tỉnh thành. Ngày xưa, Ngụy Sài Gòn là tay sai, là tôi tớ của Đế quốc Mỹ, thân phận của Ngô Đình Diệm và Nguyễn Văn Thiệu…và Phan Thanh Giản, Trương Vĩnh Ký là như nhau; thế nên ngụy ca ngợi và vinh danh ngụy cũng không có gì là lạ

    Trả lờiXóa
  13. chẳng hiểu tại sao, ngành truyền thông của đất nước ta, đất nước của những người anh hùng chống ngoại xâm, bảo vệ tổ quốc lại làm cái việc vong luân, bại lý thế này? Xin dành câu hỏi này cho các vị có trách nhiệm quản lý lĩnh vực “văn hóa tư tưởng”, các vị phải có trách nhiệm trả lời cho nhân dân Việt Nam câu hỏi này

    Trả lờiXóa
  14. Trương Vĩnh Ký rất nóng lòng muốn Pháp đồng hóa dân tộc Việt Nam nhanh hơn và toàn diện hơn, bên cạnh đó ông cũng sẽ kiếm được lợi nhuận do việc chính phủ thực dân Pháp bỏ tiền tài trợ và mua sách. Ông cũng nói rõ là nếu Pháp hỗ trợ bằng cách mua sách, ông sẽ phấn khởi và hăng hái hơn trong việc viết thêm các tác phẩm khác trong tương lai cho mục đích (đồng hóa) nói trên

    Trả lờiXóa
  15. chúng ta đã thấy rõ tâm chất của ông. Một điều khác đáng chú ý là trong các văn thư ấy luôn luôn có các câu: "Bề tôi rất khiêm tốn và tận tụy" hoặc "Bề tôi tận tâm và vâng lời." Điều đó cho thấy mặc dầu họ Trương còn mang thân xác Việt Nam nhưng tâm hồn đã khác.

    Trả lờiXóa
  16. Họ Trương được sinh ra và nuôi dưỡng trong một gia đình có đạo, và "thành người" trong chính sách giáo dục của thực dân đế quốc nhằm biến đổi con người trong các xứ thuộc địa trở thành công dân của kẻ đi chinh phục. Mặc dầu có học Tứ Thư Ngũ Kinh nhưng Trương Vĩnh Ký chẳng tiếp thu được tinh thần trung quân ái quốc vì lúc đó ông ta chỉ mới 11 tuổi.

    Trả lờiXóa
  17. Trương Vĩnh Ký là con của một gia đình đạo dòng, lại được một giáo sĩ thực dân nhận làm con nuôi, đưa vào đào tạo tại chủng viện Pinhalu (Nam Vang) rồi chủng viện Pénang (Mã Lai). Tại những nơi nầy, mà phần lớn do các cố đạo thực dân Pháp điều khiển, chương trình đào tạo nhắm vào hai mục tiêu chính: đào tạo cho Pháp một tập đoàn làm thông ngôn, làm thơ ký tại những vùng đã chiếm đóng để thực hiện chương trình đồng hóa và dễ dàng đi chiếm thêm những vùng còn lại. Mục đích thứ hai của nền giáo dục nầy là để đào tạo những người Việt Nam Công giáo, chứ không phải đào tạo những người Công giáo Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  18. Đáng tội nghiệp cho Trương Vĩnh Ký, quá ngây thơ để không biết được rằng mục đích của các đế quốc Tây phương là lợi dụng tôn giáo và dùng cuốn Thiên chúa giáo như một lợi khí; để đi chiếm thuộc địa và xâm thực văn hóa bất cứ ở đâu và bất cứ lúc nào mà họ thấy có thể.

    Trả lờiXóa