TIN TỨC

Khi linh mục ngồi xốm lên pháp luật!

Con đường phía trước

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ của mỗi công dân, thể hiện tinh thần trách nhiệm của mỗi người công dân đối với đất nước. Thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự cũng là thời gian thử thách, để mỗi thanh niên rèn luyện, trưởng thành hơn trong cuộc sống. Chính vì thế, mọi công dân phải tham gia nghĩa vụ quân sự, dù theo tôn giáo hay không theo tôn giáo. Tuy nhiên, ngày hôm nay, trên nhiều trang mạng xuất hiện tờ lệnh gọi khám sức khoẻ để tham gia nghĩa vụ quân sự của Ban chỉ huy Quân sự huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đối với anh Nguyễn Văn Hải, sinh năm 1997, quê quán: Quỳnh Yên, Quỳnh Lưu, Nghệ An (anh Hải là giáo dân giáo xứ Cẩm Trường, Giáo phận Vinh). Đáng nói ở chỗ, ngay trong chính bản gửi phản hồi lệnh của công dân Hải tới Ban chỉ huy Quân sự huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An xuất hiện dòng viết tay của linh mục Quản xứ Phan Đình Giáo viết lời lẽ rất ngông cuồng: "Tôi, Linh mục quản xứ Cẩm Trường để anh Hải ở nhà; tôi đã yêu cầu Ban chỉ huy quân sự huyện năm ngoái vì anh Hải đảm nhận nhiều công việc quan trọng trong xứ"!? Trong khi đó, tại Công lệnh không hề có mục "xin" ý kiến của người khác ngoài công dân được gọi!

Đúng là một hành động ngồi xổm lên pháp luật. Thử hỏi xem, nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của mỗi người dân, dù anh theo tôn giáo hay không theo tôn giáo, dù anh là con quan chức hay người giàu có thì anh phải có nghĩa vụ thực hiện. Không phải vì anh làm công việc gì, anh có nhiệm vụ quan trọng với giáo xứ mà anh được miễn nghĩa vụ quân sự. Bởi lẽ, theo quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

- Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.
- Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.
- Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.
- Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.
- Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 3 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.
- Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.
- Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Trong 7 trường hợp trên, không hề có một trường hợp nào là “phục vụ nhiệm vụ quan trọng của giáo xứ”. Liệu có phải chăng linh mục Giáo đang ngồi xổm trên pháp luật và tự cho mình cái quyền "yêu cầu Ban Chỉ huy quân sự huyện", chống lại việc thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của một công dân Việt Nam đối với Tổ quốc mình? Linh mục giáo đã công khai đặt lợi ích của "xứ" mình lên trên lợi ích của dân tộc. Nói rộng hơn, phải chăng Phan Đình Giáo đang đưa giáo hội ra để "đối trọng" lại với dân tộc Việt?

Rốt cuộc, Hoà bình thì các anh hưởng, còn nghĩa vụ thì các anh trốn. Thế thì các anh cút mịa sang nước khác sống đi cho lành, khôn như anh quê tôi nhiều lắm!

10 nhận xét:

  1. Lâu nay, chuyện Linh mục mà nhất là tại Giáo phận Vinh sử dụng nhà thờ để rao giảng chống đối chế độ không phải là điều gì đó quá lạ hay việc Linh mục tổ chức cho giáo dân tuần hành, biểu tình cũng không phải lần đầu xảy ra…

    Trả lờiXóa
  2. trong những điều nói đến dù sao cũng có những sự dích dắc, những căn nguyên mà dù hành vi đó dù sai phè phè ra cũng có cái cớ để vin, bấu víu vào.. Song với câu chuyện được nói đến thì xin thưa, nó đã hết chỗ biện minh.

    Trả lờiXóa
  3. Linh mục là thừa tác viên của Thiên chúa, là người thay Thiên chúa, giáo hội chăn dắt đàn chiên. Đương nhiên do quy định của Luật giáo hội và vấn đề đức vâng lời nên uy thế, sự ảnh hưởng của Linh mục đối với Giáo dân là điều không ai bàn cãi và không có gì đối sánh ngang bằng.

    Trả lờiXóa
  4. đó là trong nhà thờ và trong phẩm trật của Giáo hội. Còn đối với xã hội nó lại là vấn đề khác và trong bất cứ thể chế chính trị nào thì dù là Linh mục, hay giáo dân thì họ cũng là những công dân có chăng là công dân có đạo mà thôi. Và vì thế họ sẽ vẫn phải tuân theo những lề luật đã được định hình và hệ thống pháp luật với tư cách là công cụ để chế độ, nhà nước quản lý xã hội, trong đó có họ (linh mục, giáo dân)…

    Trả lờiXóa
  5. Vậy mà không hiểu có phải vì những suy nghĩ lệch lạc kiểu như Giáo hội ngang hàng nhà nước hay song trùng với nhà nước không mà vị Linh mục Phan Đình Giáo, quản xứ Cẩm Trường, Gp Vinh này lại có suy nghĩ quái đản, tự cho mình cái quyền được cho giáo dân có tham gia nghĩa vụ hay không và làm ngang bằng “việc nhà xứ” với việc thực hiện trách nhiệm với Tổ quốc, đất nước…

    Trả lờiXóa
  6. Linh mục là những người có học hành tử tế, có được nhãn quan sâu sắc hơn giáo dân, được sai coi sóc, chăn dắt giáo dân nhưng với những suy nghĩ, hành động như trên thì đừng hỏi tại sao Giáo dân Giáo phận Vinh vẫn đang có những kẻ coi trời bằng vung, tự tung, tự tác như đã qua…

    Trả lờiXóa
  7. Trước đó thời kỳ cha Anton Đặng Hữu Nam còn làm chánh xứ Phú Yên, gần Gx Cẩm Trường của cha FX, cùng với cha Anton và cha JB Nguyễn Đình Thục, chánh xứ Song Ngọc thì cha FX thường xuyên có các hoạt động hưởng ứng như tổ chức cho bà con Cẩm Trường tuần hành, biểu tình; cha Fx cũng thường xuyên giảng lễ với những nội dung đả kích, lên án chính quyền dù những điều nói đến đa phần là võ đoán, suy lý... Trong mối quan hệ với chính quyền cha Fx tỏ ra lạnh nhạt và có rất ít mối liên hệ quan trọng...

    Trả lờiXóa
  8. Từ sau khi về Giáo phận Vinh, với đường hướng tích cực, mối quan hệ Giáo hội – chính quyền tại Nghệ An dưới thời Giám mục Nguyễn Hữu Long đã chuyển sang trạng thái đối thoại, ôn hoà và tôn trọng lẫn nhau.

    Trả lờiXóa
  9. đâu đó vẫn xảy đến những câu chuyện như đã nói ở trên. Nó chính là thanh trầm, là lực cản trong việc thúc đẩy và làm tốt hơn mối quan hệ giữa hai bên. Và xin thưa những câu chuyện như trên nếu đến tai nhà nước, đến các cơ quan hữu trách thì đừng hỏi tại sao mối quan hệ Nhà nước VN với Toà thánh vẫn dậm chân tại chỗ…

    Trả lờiXóa
  10. hơn ai hết, những hành động của chức sắc, giáo dân Giáo hội Công giáo VN đóng 1 vai trò quan trọng trong cái tiến trình đang sắp sửa có những tín hiệu đẹp đó. mong sao sẽ không có những câu chuyện nực cười tương tự như thế này xảy ra

    Trả lờiXóa