TIN TỨC

Gộp Tết – ý tưởng của những nô lệ ngoại bang (Phần 2)

Việt Nam

Tiếp tục với sê-ri bàn về luận điệu “gộp Tết” vô cùng hay ho của một số kẻ có học như không, lần này chúng ta sẽ bàn nốt vài luận điệu vô cùng bệnh hoạn của chúng.
Gộp Tết – ý tưởng của những nô lệ ngoại bang (Phần 2)
Tết – thời điểm quây quần trong năm của các gia đình Việt

Chúng kêu Tết Ta bắt đầu từ Hán nên bỏ?

Gì chứ cái bọn ngu lịch sử nhưng thích thể hiện thì buồn cười hết chỗ nói. Ngược dòng lịch sử, Tết Ta bắt nguồn từ việc ăn mừng của người dân vùng lúa nước mừng hội đầu xuân. Do đó tục ăn Tết xuất hiện sớm nhất ở những vùng có nền văn minh lúa nước tức là ở Đông Nam Á chứ không phải ở nền văn minh lúa cạn của Tàu. Sau này khi tộc Hán- Mông ( là tiền thân của Hán tộc) tấn công liên minh Bách Việt ở phía Nam nhiều tộc trong Bách Việt bị đồng hóa thì mới có tục này ở Trung Quốc. Cho nên cái tư tưởng thoát Hán là cái tư tưởng của những kẻ sợ Tàu. Chúng ngu dốt về lịch sử nên sinh ra sợ hãi với Tàu, cảm thấy tự ti với nền văn minh của Tàu mà đâu biết rằng Cha ông ta có nền văn minh rực rỡ ngang hàng Trung Quốc. Văn hóa Việt Nam – Trung Quốc là hai nền văn hóa tác động qua lại chứ không phải từ một chiều. Thực chất văn minh của Trung Quốc là văn minh pha tạp sau những cuộc chiến tranh xâm lược và đồng hóa, nên nếu nhìn qua thì nó phong phú chứ nó cũng rời rạc lắm, nhất là cái tư tưởng khinh thị những dân tộc thiểu số còn nặng nề nên về tình đoàn kết của các tộc người Trung Quốc nhìn chung không bền vững như người Việt. Và lẽ tất nhiên họ không thể nào có được hai tiếng “đồng bào” như của người Việt ta.

Mấy thằng kêu bỏ Tết vì là Tết của Tàu thì “các hạ hãy nhận của tại hạ đây một lạy”!. Bản chất văn hóa là giao thoa, mấy nước gần nhau thì văn hóa giống nhau. Chả lẽ cứ ăn tết giống thằng tàu thì là lệ thuộc nó à?Chưa kể đến Tết Ta chẳng phải xuất phát từ Tàu, Việt Nam ăn theo lịch âm nhé!

Kết thúc luận điệu trên ở đây, bên cạnh đấy chúng còn có luận điệu thế này: “Tết Nguyên đán của mình không ăn nhập vào kỳ nghỉ chung của toàn thế giới. Lúc người ta nghỉ Noel và Tết Dương lịch với nhịp độ công việc chùng xuống, đáng lẽ lúc ấy mình cũng nghỉ thì có phải hơn không. Nhưng lúc đó thì ở Việt Nam vẫn làm việc. Khi mình nghỉ thì các nước trên thế giới, người ta vẫn tiếp tục giao dịch, làm việc. Trong khi đó, mình lại có những chậm trễ hoặc không giải quyết được. Điều đó cũng ảnh hưởng lớn đến công việc”.

Nghe thì có vẻ lo cho sự an nguy của đất nước thật đấy, nghe mà cảm động làm sao. Mọi người cần phải hiểu là, các kế hoạch sản xuất cũng như kinh doanh cả năm, tất cả đều đã lên lịch từ đầu năm, tức là người ta đã tính toán trước những kì nghỉ lễ để có thể lên kế hoạch hợp lí. Tết mặc dù có sự xê dịch về ngày tháng theo từng năm, nhưng đều có thể biết trước được, chứ không phải tự dưng từ trên trời rơi xuống. Không lẽ những doanh nghiệp làm ăn với nước ngoài họ ngây thơ tới mức không dự trù trước ư?

Hơn nữa, nghỉ tết thật ra chỉ có 5 ngày thôi, xê dịch cuối tuần thì căng đét chỉ có thể là 7 ngày. Trong vòng 7 ngày không làm việc mà có thể tàn phá cả nền kinh tế của một đất nước thì đúng là thánh rồi.

Cuối cùng là chúng nói rằng mồng một Tết cha, mồng hai Tết mẹ, mồng ba Tết thầy hoặc cúng ông Táo, rước-tiễn ông bà tổ tiên ... Tôi cho rằng nên bớt những phong tục nào mà không có khoa học hoặc thiếu thực tế. Tôi cho rằng, đối với cha mẹ, thầy cô thì lúc nào cũng phải quan tâm chăm sóc chứ không phải đến ngày Tết mới đi thăm hỏi.

Nghe qua thì thấy triết lý hay thật đấy các bạn ạ, cảm thấy phân tích sâu sắc ghê cơ. Nhưng nói thật là những thứ này quá sức thực tế luôn. Với nhịp sống công nghiệp như ngày nay thì lo cho bữa ăn hằng ngày đã là một vấn đề lớn. Mấy hôm được nghỉ ngơi thì phải nạp năng lượng để chuẩn bị chiến đấu tiếp, nói chi đến việc về thăm 2 bên nội ngoại, gần thì không nói làm gì, nếu đi làm xa thì có bao nhiêu thời điểm trong năm con cháu tề tụ đông đủ trong gia đình? Xin thưa chỉ có Tết mà thôi.

Tương tự, đối với việc thăm thầy cô.Chúng ta có lòng nhưng không có sức. Hơn nữa, không phải cứ lúc mình nghỉ thì thầy cô cũng nghỉ. Họ cũng có việc của họ, cũng có gia đình, họ hàng để lo, làm quái gì có thời gian. Quãng thời gian duy nhất mà cả hai phía cùng rảnh, đó chính là Tết.

Rồi xong, giờ thì hỡi những con người mang danh Giáo sư và Chuyên gia có còn ý kiến gì khác không, liệu các người có thấy xấu hổ trước tổ tiên, truyền thống dân tộc Việt Nam hàng ngàn đời nay?

12 nhận xét:

  1. Tết xưa giờ là phong tục của dân nước nam mình. Biết bao người dân lao động. Kiều bào, những người con xa xứ mong mỏi một cái tết thế mà chị có thể suy nghĩ thế. Có thể cuộc sống của chị đầy đủ nên k còn đón tết vậy tôi xa quê mong về với gia đình thì sao. Tốt hơn hết chị nên viết về quan tham nhũng, về biển đông chiến tranh, về miền trung bão lũ, về những vấn đề bức xúc của thủ tục hành chính...

    Trả lờiXóa
  2. Dù nói thế nào đi nữa, dù làm như thế nào đi nữa và kể cả Nhà nước đồng ý gộp tết dương lịch và tết Âm lịch thì người dân việt Nam vẫn không bỏ tết truyền thống có chăng nên bỏ là bỏ nghỉ tết dương lịch mà thôi.Theo tôi thấy cái tết chúng ta cần bỏ là nghỉ 1 ngày tết dương lịch. Ngày đó đối với dân tộc ta không có một hoạt động hay lễ hội nào,nghi cũng chẳng để làm gì. Ma thời điểm đấy lại đang trong quá trình học tập và làm việc... còn tết cổ truyền, đối với người dân Bắc chúng tôi chẳng ai muốn đón tết trong thời tiết nóng cả,ai cung muốn môt cái tết se se lạnh và có mưa xuân.khi đó mới thấy được sự ấm cúng lúc gia đình đoàn viên. Tóm lại ta ko nên bỏ đi cái têt cổ truyền mà chỉ cần rút ngắn thời gian nghỉ lại thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Gộp được như Nhật Bản thì tốt, bằng không thì nên hạn chế tối đa số ngày nghỉ tết tây, không nghỉ dồn và không làm bù. Nên sử dụng nghỉ phép cho nhu cầu thăm viếng, du lịch. Tết âm lịch tối đa nên nghỉ trong 2 tuần với học sinh, sinh viên và 5 ngày với cơ quan hành .Nói chung, ai thích ăn tết ta, cứ đến ngày tết thì sắp bàn thờ gia tiên mời ông bà về, dắt con đi chúc tết người thân. Còn ai không thích cứ đi làm việc bình thường. Cứ thế đi chứ mất công đi cãi nhau làm gì. Đất nước này còn nhiều thứ phải quan tâm đến.

    Trả lờiXóa
  4. Trước kia việc"ăn tết tây" của chúng ta rất nhẹ nhàng,không tốn kém vì chỉ nghỉ một ngày như một số ngày lễ khác trong năm,không có chuyện hoán đổi để thành 2 haỷ 3 ngày.Giàu hay nghèo cũng chẳng ai nghĩ đến việc phải tiệc tùng,liên hoan vào ngày đó,những gì liên quan đến thăm thú,về quê sum họp,ăn uống... đều thực hiện ở tết ta.Bây giờ theo phong trào nên sinh ra những điều này nọ rồi lại bảo mất thời gian,tốn kém...

    Trả lờiXóa
  5. Tết âm lịch nó phù hợp với nền nông nghiệp. Còn hiện nay ta đang đà phát triển công nghiệp hóa hiện đại hóa mà cứ nghỉ tết quá dài thế này thì đất nước đến bao giờ mới phát triển được cứ tết đến là tìm cách kiếm tiền, hàng hóa tăng giá vô tội vạ, Rượu chè, thực phẩm hàng giả tràn lan. Chỉ khổ người lao động. Nên vui tết và nghỉ tết ngắn ngày thôi lê thê đến 1,5 tháng thử hỏi có nước nào như nước ta không mà lên án nhà văn. Hãy đổi mới tư duy đi các bạn ạ

    Trả lờiXóa
  6. Không ai để ý têt âm lịch là một dịp để kích cầu người dân mua bán nhiều hơn nhu cầu nhiều hơn kinh tế từ đó cũng phát triển và còn yếu tố tinh thần nữa cho nên ý kiến của bạn ko phù hợp và dẫn chứng đưa ra ko đủ cơ sở. Các bạn ko nghĩ đến những người dân ở khắp mọi miền của đất nước mong mỏi đến những ngày tết như thế nào. Người có điều kiện đón tết theo kiểu người có điều kiện, người còn nhiều khó khăn có niềm vui riêng của họ trong ngày tết cổ truyền nên bạn cần suy nghĩ kỹ và phát ngôn đúng theo số đông

    Trả lờiXóa
  7. "Tết" không chỉ những vấn đề đơn giản đã nêu trên. Về mặt khoa học mà nói: về thời điểm giao thừa do vị trí mỗi nước ở mỗi múi giờ khác nhau sự đón năm mới cũng không phải cùng một thờì gian, khí hậu, thời tiết cũng khác nhau làm cho sắc mùa xuân cảnh vật con người cũng khác nhau. Vì vậy "Tết" làm chomỗi nước khác nhau, không gộp làm một được, đồng thời không có thế giới phẳng, là khách quan, đó mới là khoa học, không thể nói chung chung theo suy nghĩ của mỗi cá nhân được.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi thấy chẳng lý do hợp lý nào để gộp tết lại.2 bản sắc văn hóa hoàn toàn khác nhau ,hội nhập nhưng không hòa tan

    Trả lờiXóa
  9. Tết cổ truyền Việt Nam là nết đẹp trong văn hóa người Việt, là dịp để mọi người đoàn tụ, sum vầy. Tết Nguyên Đán ở Việt NamTết Nguyên Đán ở Việt Nam được thế giới biết đến và tôn trọng nét đẹp văn hóa này của Việt Nam. Chúng ta- những công dân Việt Nam nên chung tay góp sức để bảo vệ và phát huy nét văn hóa truyền thống tốt đẹp đó chứ không phải hùa theo nhưng luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

    Trả lờiXóa
  10. Không hiểu những kẻ mang danh giáo sư, chuyên gia đầu họ nghĩ gì, có gì trong não. Họ có hiểu được giá trị của tết cổ truyền không? Họ có hiểu ý nghĩa của tết cổ truyền không? Hay họ chỉ là những kẻ bám đít ngoại bang mà phát ngôn bừa bãi.

    Trả lờiXóa
  11. cứ để cho nó như cũ đi , tết dương thì cũng chỉ nghỉ có một ngày thôi , chả có gì quan trọng cả , còn tết âm là cái truyền thống lâu đời rồi . nó ăn sâu vào máu , vào tiềm thức con người Việt , dù đi đến đâu cũng luôn nhớ đến tết cổ truyền dân tộc , và nhớ về tổ quốc , theo tôi không nên gộp

    Trả lờiXóa
  12. Mấy thằng kêu bỏ Tết vì là Tết của Tàu thì “các hạ hãy nhận của tại hạ đây một lạy”!. Bản chất văn hóa là giao thoa, mấy nước gần nhau thì văn hóa giống nhau. Chả lẽ cứ ăn tết giống thằng tàu thì là lệ thuộc nó à?Chưa kể đến Tết Ta chẳng phải xuất phát từ Tàu, Việt Nam ăn theo lịch âm nhé!

    Trả lờiXóa