TIN TỨC

CẤN THỊ THÊU – CHÍ PHÈO THỜI HIỆN ĐẠI

SV VN

Nếu các bạn đọc truyện ngắn “Chí Phèo” của nhà văn  Nam Cao, hẳn trong mỗi chúng ta đều hiện lên hình ảnh của một tên bợm rượu, hay ăn vạ và trở thành nỗi ám ảnh với cả làng Vũ Đại ngày ấy. Từ khi hình tượng Chí trở thành một hình tượng có một không hai trong văn học Việt Nam, trong xã hội Việt Nam xuất hiện thêm nhiều những kẻ Chí Phèo nữa. Mà một trong số đó chính là Cấn Thị Thêu. Thậm chí, có thể nói, thị còn là một Chí Phèo phiên bản nâng cấp, nhưng nâng cấp theo hướng xấu xí hơn nhiều.

Nếu sinh cùng thời với nhau, chắc chắn Chí còn thua xa Thêu một bậc dài. Bởi lẽ, Chí dù sao cũng phải chịu nỗi oan khuất thực sự mà Bá Kiến với bà vợ ba reo rắc cho mình, còn với Cấn Thị Thêu đó chỉ là nỗi oan “ảo”. Nỗi oan của Thêu xuất phát từ lòng tham của thị với chính sách đền bù đất của chính quyền. Họ đền bù theo giá Nhà nước đã được quy định nhưng Thêu muốn mình được hơn, và thậm chí vừa muốn có tiền đền bù vừa muốn giữ được đất, thế nên mụ ta đã cố tình tạo ra nỗi “oan” cho mình và cho những người dân khác, vu cho chính quyền “cướp đất có tổ chức”.

Chí thể hiện sự tức tưởi của mình với bài “rạch mặt” ăn vạ thì Thêu đây, với phận đàn bà lực điền của mình còn chơi bài “ăn vạ” còn cao tay hơn, đó là bò lăn ra đường. Khác hẳn với những người khác, những người chỉ biết đấu tranh cho quyền lợi của mình một cách hợp pháp và văn hóa, thì Cấn Thị Thêu thể hiện sự tham lam ngu dốt của mình với một cách thức cũng ngu dốt không kém. Thị nằm ăn vạ giữa đường, chặn hết đường đi lối lại của tất cả những cơ quan công sở mà thị đến, khiến cả con đường Nguyễn Chí Thanh to tổ chảng kia còn phải tắc đường. Thị hơn Chí ở chỗ, Chí phải gào lăn lấy mảnh sành rạch nát cả mặt mới gây được chú ý, thì Thị chẳng phải lấy cái gì rạch mà vẫn có thể làm cả phố, cả đường phải ngao ngán với mình.
 CẤN THỊ THÊU – CHÍ PHÈO THỜI HIỆN ĐẠI
Cấn Thị Thêu đích thị là một Chí Phèo thời hiện đại
Về khoản “đám đông cổ vũ” thì Chí thực sự phải gọi Thêu là bậc thầy. Như đã nói, Chí rạch nát mặt mới có thể làm cho làng Vũ Đại phải nháo nhào lên xem hắn là thằng nào dám gây sự với Bá Kiến, thì Cấn Thị Thêu mới hầu tòa sơ thẩm, rồi đến tòa phúc thẩm, đã làm cho nhà thờ Thái Hà và lũ rận chủ trong và ngoài nước nhảy cẫng lên, mừng húm. Dân làng Vũ Đại mừng vì từ nay có một kẻ không biết sợ Bá Kiến, còn dân làng kền kền rận chủ thì hạnh phúc khôn lường vì có việc để làm, và nguồn cung đô la từ các quan thầy hải ngoại lại mở ra để tọng vào họng chúng. Nhà thờ Thái Hà mấy ngày liền cầu nguyện cho Cấn Thị Thêu, một kẻ phản lại những lý tưởng cao đẹp của chúa trời, đi ngược lại lòng dân. Trong khi đó nhà thờ này dường như vốn đã mất thiêng với thành tích cầu nguyện cho những kẻ rận chủ có tiếng mà chẳng giải thoát được tên nào khỏi vòng lao lý. Bá Kiến tàn ác và hống hách bị “bật” thì cả làng cả xã sướng, còn khi chính quyền gặp phải con mụ chống đối như thế này, ngoài lũ rận chủ chống phá đang chết đói kia vui mừng ra, thì người dân chân chính chỉ mong mấy con mụ như thế này, cùng với cái nhà thờ phản đạo kia sớm bật bãi khỏi xã hội.

Chí đã là một phiên bản lỗi, Thêu còn là một phiên bản lỗi hơn. Chí với Thêu xuất phát đều là những người dân lương thiện, nhưng hoàn cảnh và con đường đi của hai người họ khác nhau hoàn toàn. Chí vì sự xô đẩy của cuộc đời và sự thối nát của xã hội ngày ấy mà hắn mới trở nên lưu manh đến vậy. Thêu thì sao? Cấn Thị Thêu sống dưới một chế độ hòa bình, được chăm lo đầy đủ cuộc sống vật chất và tinh thần, nhưng mụ không muốn. Mụ muốn mình có thêm nhiều tiền, giữ được mảnh đất, và để làm được điều đó, mụ còn bán rẻ tổ quốc mình cho lũ sâu bọ bên ngoài để chúng phá phách đất nước. Mụ nhận mấy đồng đô la bẩn từ bên kia đại dương để làm nguồn năng lượng cho mụ có thể “lăn lê bò toài” ăn vạ ở bất cứ nơi đâu mà mụ cho là có thể làm. Nếu Chí cuối truyện tìm lại được lương tâm và hướng thiện, mà đỉnh cao là giết chết Bá Kiến và tự sát để sống đúng với con người mà mình đã từng thì Thêu lại hoàn toàn khác. Mụ cho mình cái quyền phán xét xã hội một cách vô căn cứ. Mụ không cảm thấy áy náy hay hối hận trước những việc mình làm. Đứng trước tòa án của nhân dân, mụ vẫn còn già mồm ngụy biện cho những hành động của mình. Không như Chí, mụ có thừa cơ hội để sửa sai. Mụ đã có một tiền án về tội “Gây rối trật tự công cộng”, nhưng có lẽ chưa ngồi tù ngày nào thì Cấn Thị Thêu chưa sáng mắt ra ngày ấy. Mụ ta vẫn tiếp tục làm những điều trái với đạo lý, trái với pháp luật, với trách nhiệm của chính bản thân mình với đất nước, với làng xã. Và bản án phúc thẩm được tuyên như chính là cánh cửa cuối cùng để mụ có thể ăn năn hối cải với chính lương tâm của mình, như những gì mà Chí đã làm.

20 tháng tù giam rồi sẽ hết, thế nhưng bản án lương tâm mới là điều mà Cấn Thị Thêu và những kẻ rận chủ khác đã, đang và sẽ phải nếm trải. Những đồng đô la kia sẽ không bao giờ khỏa lấp được những sự nhục nhã mà chúng phải nhận trước sự phán xét của chính bản thân mình. Mong rằng câu chuyện Chí Phèo – Cấn Thị Thêu sẽ là bài học đắt giá cho những kẻ đang ngày ngày bán mình cho lòng tham để quay lưng lại với đất nước, với nhân dân.

11 nhận xét:

  1. Nếu Chí Phèo do điều kiện hoàn cảnh thời đấy ảnh hưởng đến nên mới trở nên là con người như thế thì ở đây, Cấn Thị Thêu, sống trong môi trường hòa bình, phát triển, văn minh như thế này mà có những hành vi ngông cuồng như thế thì đáng để so sánh với chí phèo sao? Chí còn có câu:Ai cho tôi lương thiện. Còn Thêu có dám thốt ra câu đó không?

    Trả lờiXóa
  2. Liệu các bạn có nghĩ 20 tháng tù sẽ làm cho Cấn Thị Thêu thay đổi, sẽ làm cho cô ta trở lại làm một người lương thiện. Nếu được như vậy thì khi so sánh cô ta với Chí phèo mới đúng được. Còn không thì cô ta chẳng đáng đế so sánh với Chí phèo!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ khó có thể so sánh Cấn Thị Thêu với Chí Phèo, bởi Chí Phèo thành ra như vậy là do sự thối nát của xã hội, còn mụ Thêu là lưu manh, xuất phát từ lòng tham và thói ngông cuồng. Chính lòng tham của mụ đã hủy hoại cả gia đình và phá hoại tương lai hai thằng con trai của mụ.

      Xóa
    2. Và con người như mụ, có lẽ nên ở trong tù mãi mãi bởi chắc chắn mụ không thay đổi. Đây đâu phải lần đầu mụ vào sau song sắt. Đã từng ăn cơm tù nhưng có vẻ như sau khi mãn hạn, mụ còn hung hăng hơn. Tuy nhà tù không cảm hóa được mụ, nhưng hành vi của mụ vẫn phải dẫn mụ trở lại đó cho bớt rác ngoài xã hội.

      Xóa
  3. Chí với Thêu xuất phát đều là những người dân lương thiện, nhưng hoàn cảnh và con đường đi của hai người họ khác nhau hoàn toàn. Chí vì sự xô đẩy của cuộc đời và sự thối nát của xã hội ngày ấy mà hắn mới trở nên lưu manh đến vậy. Thêu thì sao? Cấn Thị Thêu sống dưới một chế độ hòa bình, được chăm lo đầy đủ cuộc sống vật chất và tinh thần, nhưng mụ không muốn. Mụ muốn mình có thêm nhiều tiền, giữ được mảnh đất, và để làm được điều đó, mụ còn bán rẻ tổ quốc mình cho lũ sâu bọ bên ngoài để chúng phá phách đất nước.

    Trả lờiXóa
  4. con đàn bà vô học . đã bị bắt rồi .đồng bọn còn kéo nhau đi biểu tình liệu rằng có oan ức gì không mà đòi biểu với chả tình . toàn lũ vô công dồi nghề.học đéo học .làm ko làm đi luyên thuyên với nhau chông phá đất nước . phản động kéo bè kéo lũ làm cho xã hội tụt lùi .bắt hết điii

    Trả lờiXóa
  5. toàn đi tụ tập la hét ầm mĩ . đi đến đâu là nói những lời lẽ vô đạo đức ko có lý lẽ đến đấy . toàn lũ thiếu văn hóa .hồi trước lúc tôi đi làm đi qua đoạn Nguyễn Chí Thanh . đường đã tác còn cái lũ vô học vô làm .rảnh háng đi nằm ngồi la liệt hét ầm mĩ ở đó . làm tắc đường . không biết tại sao lại ko bắt hết đi . cho vào trại giáo huấn may ra mới khôn đươcj

    Trả lờiXóa
  6. bản án lương tâm mới là điều mà Cấn Thị Thêu và những kẻ rận chủ khác đã, đang và sẽ phải nếm trải. Những đồng đô la kia sẽ không bao giờ khỏa lấp được những sự nhục nhã mà chúng phải nhận trước sự phán xét của chính bản thân mình. Mong rằng câu chuyện Chí Phèo – Cấn Thị Thêu sẽ là bài học đắt giá cho những kẻ đang ngày ngày bán mình cho lòng tham để quay lưng lại với đất nước, với nhân dân.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu sinh cùng thời với nhau, chắc chắn Chí còn thua xa Thêu một bậc dài. Bởi lẽ, Chí dù sao cũng phải chịu nỗi oan khuất thực sự mà Bá Kiến với bà vợ ba reo rắc cho mình, còn với Cấn Thị Thêu đó chỉ là nỗi oan “ảo”.

    Trả lờiXóa
  8. ỗi oan của Thêu xuất phát từ lòng tham của thị với chính sách đền bù đất của chính quyền. Họ đền bù theo giá Nhà nước đã được quy định nhưng Thêu muốn mình được hơn, và thậm chí vừa muốn có tiền đền bù vừa muốn giữ được đất, thế nên mụ ta đã cố tình tạo ra nỗi “oan” cho mình và cho những người dân khác, vu cho chính quyền “cướp đất có tổ chức”.

    Trả lờiXóa
  9. Rõ ràng Cấn Thi Thêu không hề cảm thấy áy náy hay hối hận trước những việc mụ ta đã làm. Đứng trước tòa án của Nhân dân, mụ vẫn còn già mồm ngụy biện cho những hành động của mình. Mụ đã có rất nhiều cơ hội để sửa sai, để nhìn nhận lỗi lầm, nhưng mụ không hề nghĩ tới điều đó bởi đồng tiền che mắt hay bởi cái máu ngông cuồng trong con người mụ không cho mụ nhìn ra lẽ phải làm người.

    Trả lờiXóa