Tiếng nói trẻ blog
Searching...

Khánh Ly có “thực sự” trở về ???

Đăng lúc: Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014
Hãy like nếu bài viết có ích →

William Trần


Thông tin về việc nữ danh ca “nhạc Trịnh” lừng lẫy trong nước và hải ngoại – Khánh Ly, sẽ về nước và làm liveshow đầu tiên của mình tại quê nhà sau gần 40 năm biệt xứ đang gây xôn xao trong cộng đồng yêu nhạc Trịnh những ngày gầy đây. 

Đây không phải là lần đầu tiên trong nước râm ran chuyện ca sĩ Khánh Ly sẽ về nước biểu diễn. Năm 2004, trên một tờ báo dành cho người Việt ở hải ngoại, Khánh Ly đã trả lời rằng bà luôn mong muốn được hát trên quê hương mình. Khi đó, trong nước cũng đã có vài đơn vị ngỏ ý muốn mời bà về nước, cũng như đứng ra thuyết phục cơ quan chức năng để cấp giấy phép cho Khánh Ly, khiến cho câu chuyện này trở thành một “cuộc đua ngầm” giữa các bầu sô. 

Vào năm ngoái, báo chí lại tiếp tục đưa tin Khánh Ly sẽ về nước biểu diễn. Nhưng rồi sau đó ca sĩ Khánh Ly đã phủ nhận thông tin này, lý do là giấy phép tổ chức vẫn đang chờ xét duyệt chứ chưa chính thức. Đến ngày 24/9/2012, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) đồng ý cấp phép để Công ty TNHH Đồng Dao tổ chức liveshow Khánh Ly vào cuối tháng 11/2012, thì vì “bận rộn với thánh lễ lễ Tạ ơn nhân dịp kỷ niệm 50 năm ca hát tại nhà thờ Kính ở California, Mỹ”, ca sĩ Khánh Ly đã không thể về nước như mong muốn của đơn vị tổ chức. Đơn vị tổ chức đành phải xin ra hạn giấy phép đến lần này. 

Hiện nay, việc một ca sĩ hải ngoại về nước làm liveshow hoặc tham gia các chương trình ca – vũ – nhạc trong nước là một chuyện hết sức bình thường. Người dân xem đó như những “cơn gió lạ” mang lại hơi thở mới cho nền âm nhạc nước nhà bên cạnh những trào lưu của thời đại. Từ những năm 90 của thế kỷ XX, Từ nỗi hoài hương canh cánh, và ước vọng được trở về quê nhà hát cho đồng bào mình nghe; thứ đến, đất nước tuy còn nghèo nhưng vẫn có thể nuôi sống được cuộc đời ca hát chuyên nghiệp hơn ở xứ người; từ đó ca sĩ Hương Lan, nghệ sĩ Hoài Linh, Jimmy Nguyễn đã tìm về trước tiên. Kế đến là lớp đàn anh, đàn chị vang bóng một thời như: Elvis Phương, Đức Huy, rồi Tuấn Ngọc, Lệ Thu, Giao Linh, Từ Công Phụng, Thanh Tuyền… Sự hiện diện của họ trên sân khấu trong nước đã mở ra một kỷ nguyên mới cho sự hòa hợp dân tộc – điều mà Nhà nước Việt Nam luôn khuyến khích và tạo điều kiện. Theo chân “các vị lão thành âm nhạc” là những ca sĩ trẻ sinh ra tại hải ngoại hoặc sang nước ngoài lập nghiệp, giờ trở về như MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên, ca sĩ Dương Triệu Vũ, Ngọc Liên, Minh Tuyết… Thậm chí Bằng Kiều và Thu Phương – 2 ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam những năm đầu thế kỷ XXI từng bị Nhà nước “cấm cửa” vì có những hành vi và lời nói “xúc phạm Tổ quốc, xuyên tạc sự thật”, giờ đây cũng được phép và đã trở về để phục vụ đồng bào. Họ hiểu rằng họ là người Việt Nam, và chỉ có quê hương mới có thể nuôi dưỡng họ. 

Vậy công tâm mà nói, chỉ còn lại Khánh Ly là tên tuổi lớn ở hải ngoại mà đông đảo người yêu nhạc trong nước chờ đợi được nghe, được thấy bà ta trên sân khấu bằng xương bằng thịt. Được như thế là do hào quang quá khứ còn đọng lại trong lòng công chúng nhiều thế hệ, bằng giọng hát tuyệt vời qua băng đĩa. Giọng hát đó càng được thăng hoa bởi những huyền thoại, gắn liền với tên tuổi người nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Và giờ đây Khánh Ly cũng đã về Việt Nam biểu diễn, nhưng liệu bà có “thực sự” trở về với quê hương như những đồng nghiệp của mình và tại sao sự trở về này lại gây xôn xao dư luận như vậy? Chúng ta phải xem xét cội nguồn của vấn đề. 

Khánh Ly tên thật là Nguyễn Lệ Mai, sinh ngày 6/3/1945 tại Hà Nội. Năm 1954 di cư vào Sài Gòn cùng gia đình. Năm 1967, Khánh Ly gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và trở nên nổi tiếng với những bản nhạc Trịnh mà bài đầu tiên là “Tuổi đá buồn”. Sau ngày 30/4/1975 , Khánh Ly vượt biên sang nước Mỹ và tiếp tục sự nghiệp ca hát, tích cực tham gia những show hát “chống Cộng”, kích động lòng hận thù dân tộc, hung hăng kêu gọi ngày “giải phóng” đất nước, ca ngợi cái thây ma Quân lực Việt Nam cộng hòa. Bên cạnh đó Khánh Ly còn giữ vai trò xung kích trên mặt trận văn nghệ của nhóm phản động Hoàng Cơ Minh (mà sau này, trên đường xâm nhập Việt Nam, Hoàng Cơ Minh đã bị Bộ đội Biên phòng Lào bắn chết).


Năm 2000 khi về Việt Nam thăm gia đình lần thứ hai, khi được hỏi cảm tưởng những ngày ở Việt Nam như thế nào, Khánh Ly trả lời: “Vui lắm, thoải mái lắm. Chỉ riêng lĩnh vực ca nhạc thôi, ở Mỹ làm sao mà tổ chức được một liveshow. Hầu hết đều hát trong phòng trà, nhà hàng ăn, trong sòng bạc. Còn ở Việt Nam, tôi thấy ca sĩ làm liveshow rất tự do. Hôm đi ăn với mấy người bạn tại nhà hàng Bạch Dương trên đường Lê Quý Đôn, nhiều người nhận ra tôi,yêu cầu tôi hát, và tôi đã hát liền một lúc 3 bài”. 

Thế nhưng, ngày 13/1/2004, tại Mỹ, Khánh Ly đã hô hào lập hội “Ái hữu ca nhạc” và kêu gọi tẩy chay nghệ sĩ trong nước ra hải ngoại biểu diễn. Khánh Ly còn lôi kéo một số ca sĩ trẻ đứng về phía mình, điển hình là Thế Sơn, một người sinh sau đẻ muộn, trưởng thành từ cái nôi âm nhạc trong nước nhưng lại thường xuyên mặc trang phục và hát bài ca ngợi lính Việt Nam cộng hòa. Nhiều nghệ sĩ hải ngoại nhận xét Khánh Ly là ca sĩ thích nổi loạn, thường có quan điểm chống đối chính phủ ngay từ trước năm 1975. 

Ngày 20-2-2004, tại khách sạn Capital Hilton, Washington DC, Khánh Ly và Nam Lộc trong vai trò người dẫn chương trình biểu diễn mang tên “Xin đừng quên tôi” do Trịnh Hội và Nguyễn Đình Thắng tổ chức, đã đề nghị Bằng Kiều xé lá cờ đỏ sao vàng trước mặt khán thính giả và đưa cho Bằng Kiều bó hoa có gắn những lá cờ ba sọc đỏ của chế độ Sài Gòn. Tại sao Khánh Ly lại hành động như thế? Lẽ ra, Khánh Ly nên để cho Bằng Kiều tự do lựa chọn thái độ, theo nhịp đập trái tim của anh ta. Nếu hiểu rõ tính cách của Khánh Ly, thì đó là một cơ hội để bà ta tự đánh bóng tên tuổi mình, hơn là ý thức chính kiến.

Sau này trong các chương trình của Trung tâm Thúy Nga hay các buổi “tưởng niệm ngày quốc hận”, Khánh Ly đều góp mặt và hát những bài “rền rĩ”, “thương tiếc cho số phận quốc gia”.

Ngoài tư tưởng “chống Cộng”, Khánh Ly còn được biết trong cộng đồng hải ngoại là người hay “xù show” và “nữ hoàng nâng giá”. Khánh Ly sẵn sàng từ chối show diễn của mình vào phút cuối để làm điều kiện tăng cát-xê cho mình. Sở đi có chuyện này là vì rất nhiều nhạc hội, mặc dù đã nhận lời nhưng đến phút chót, Khánh Ly đòi tăng tiền cát sê, không tăng không hát. Nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng, khi môi giới cho Khánh Ly đi hát tại Philippines với giá 3.000 USD nhưng vài ngày trước khi lên đường, Khánh Ly đòi thêm 2.000 USD nữa khiến Trầm Tử Thiêng phải móc tiền túi ra bù để giữ uy tín. Chả thế mà trước khi chết, trong di chúc, Trầm Tử Thiêng dặn gia đình cấm cửa Khánh Ly, không cho phép đến viếng.

Hiện nay dư luận trong nước, và giới truyền thông hải ngoại đang xôn xao về nguồn tin Khánh Ly sắp về Việt Nam biểu diễn. Điều này, trùng khớp với lời bộc bạch mới nhất của Khánh Ly trong một bài phỏng vấn của đài BBC: “Về Việt Nam vẫn nằm trong mơ ước của tôi”. Khánh Ly giả vờ ngây ngô trong cách nói, cứ y như bà ta chưa về Việt Nam lần nào cả. Vậy hai lần trước Khánh Ly về thăm quê như mọi người, có ai làm khó dễ gì đâu mà còn chắc với không chắc, rồi “nằm trong ước mơ”??? Thật ra, theo những người hiểu Khánh Ly thì bà ta vẫn thường làm ngược lại những gì mà bà ta từng bày tỏ, miễn là việc làm ngược đó đẻ ra lợi nhuận cho bà.

Cuối cùng, có thể khẳng định một điều: Nếu không có nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Khánh Ly bây giờ vẫn là Nguyễn Lệ Mai, và có thể đang cà lơ phất phơ đâu đó. Còn Trịnh Công Sơn không có Khánh Ly, thì vẫn cứ nổi tiếng như thường. Điều này nói ra có vẻ đau xót và không thuận lợi lắm so với tiến trình đang diễn ra thuận lợi hiện nay của Khánh Ly khi đang chuẩn bị cho liveshow đầu tiên tại quê nhà. Nhưng dù sao vẫn phải nói ra để cho mọi người được biết sự thật về “nữ hoàng nhạc Trịnh” và lý do mà đến giờ phút này bà mới “dám trở về” hát trên quê hương sau gần 40 năm biệt xứ. Hy vọng sau đêm biểu diễn, quay về Mỹ, Khánh Ly không lặp lại những sai lầm trong quá khứ, đừng để bàn tay mình thêm “nhúng chàm” và phụ lòng yêu mến của khán giả quê nhà. 



Bài viết liên quan

- Liên kết quảng cáo -
QUANG CAO O DAY