TIN TỨC

Âm nhạc và hòa hợp dân tộc Việt


William Trần

Những năm trở lại đây thị trường âm nhạc Việt Nam bỗng trở nên rộn ràng và đa dạng chưa từng thấy nhờ sự bùng nổ của các dòng nhạc mới lạ dành cho giới trẻ của các ca sĩ tuổi teen với nhiều bản hits liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng. Góp phần vào sự rộn ràng, đa dạng đó không thể không nhắc đến những “đợt sóng” hồi hương của các ca - nhạc sĩ hải ngoại; điều này không những trở thành một “món ăn tinh thần” mới mẻ cho người dân Việt Nam mà còn làm tăng “sức mạnh” cho nền âm nhạc Việt trước sự du nhập ồ ạt của văn hóa nước ngoài.

Câu chuyện “ta về ta tắm ao ta” của những danh ca hải ngoại mà phần lớn đã nổi tiếng trước năm 1975 với các tên tuổi lớn của nền tân nhạc đã khẳng định được vị trí trong lòng khán giả như Hương Lan, Chế Linh, Khánh Hà, Tuấn Ngọc, Lệ Thu, Giao Linh… thực sự đáng để những người yêu nhạc trữ tình nói đến. Bắt đầu từ năm 1998, ca sĩ Hương Lan là nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên chính thức được Nhà nước Việt Nam cấp phép biểu diễn nhờ mong ước được trở về quê hương và phục vụ đồng bào của cô; để tiếp nối sau đó (những năm 2004, 2005) là sự trở về ồ ạt của nhiều ca, nhạc sỹ với đầy đủ các thể loại nhạc…


Ca sĩ Hương Lan là người tiên phong cho trào lưu “lá rụng về cội” của ca sĩ hải ngoại 
và đã gặt hái được khá nhiều thành công

Việc các ca sĩ hải ngoại về nước biểu diễn mang rất nhiều ý nghĩa. Trước hết, là thỏa nỗi mong ước mang tiếng hát về phục vụ đồng bào và góp sức cho quê hương của chính các ca sĩ. Thứ hai, là người dân Việt Nam có thêm nhiều sự lựa chọn cho nhu cầu thưởng thức âm nhạc của mình. Trong một không gian văn hóa đang dần bị bão hòa bởi sự xuất hiện quá nhiều của những ca khúc với những ca từ nhố nhăng, nhảm nhí với thế hệ ca sĩ mới “sớm nở tối tàn” cùng câu chuyện “xâm lăng” của văn hóa nước ngoài, thì chính những giọng ca được cho là có “chất” về nước như thế này có thể gọi là một “làn gió mới”, bởi họ đã đánh đúng tâm lý của người nghe nhạc là mong muốn được thưởng thức những bản nhạc trữ tình, gắn bó với đời sống của nhân dân ta. Thứ ba, là có thể do người dân… “tò mò” muốn nhìn tận mắt thần tượng của mình sau bao năm xa cách mà họ chỉ có thể nhìn thấy qua màn ảnh hoặc băng đĩa. Do vậy, giải thích cho lý do tại sao những chương trình có nghệ sĩ hải ngoại tham gia lại thu hút rất đông khán giả đến xem. Và ý nghĩa cuối cùng cũng là quan trọng nhất đó là điều này thể hiện sự nhân văn, nhân đạo trong chính sách “Hòa giải, hòa hợp dân tộc” của Đảng và Nhà nước ta, luôn mở rộng của đón chào những người con xa quê trở về phục sự Tổ quốc, phục sự nhân dân.

Năm 2004, 2005, hai anh em nghệ sĩ Khánh Hà, Tuấn Ngọc lội ngược dòng tìm về quê hương biểu diễn với các ca khúc đi cùng năm tháng, chuyến đi thành công đã tạo được tiếng vang trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Tiếp theo sự thành công đó là sự trở về của Giao Linh, Elvis Phương, Ý Lan… và hàng loạt các giọng ca trẻ sinh sau chiến tranh như Quang Lê, Lưu Bích, Minh Tuyết, Mạnh Đình… về nước tham gia sự kiện, làm liveshow, thậm chí một vài nghệ sĩ đã quyết định ở lại Việt Nam như nhạc sĩ Phạm Duy, Đức Huy, ca sĩ Duy Quang, danh hài Hoài Linh… khiến người dân vui mừng đón “làn gió mới” này. Đỉnh cao của phong trào này có lẽ là sự trở về của 2 danh ca đang rất được yêu thích từ khi họ còn đình đám trong nước đó là Bằng Kiều và Thu Phương với những liveshow vừa qua khiến một cặp vé lên đến hàng triệu mà vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu được nghe, được nhìn những giọng ca mình ái mộ bấy lâu.


             Bằng Kiều và Thu Phương trong liveshow riêng của mình tại Hà Nội vừa qua

Việc mang tiếng hát về với quê hương tưởng chừng như rất đơn giản và dễ hiểu nhưng lại bị một số thành phần bất mãn liên tục đưa ra những lời lẽ chống phá, bôi nhọ, nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, xuyên tạc chính sách “Hòa giải, hòa hợp dân tộc” của Đảng và Nhà nước ta. Chúng rêu rao rằng “chính quyền Cộng sản đang tìm cách kéo các nghệ sĩ về nước để xử tội chỉ vì hát những bài ngợi ca tự do, dân chủ”, “Chính quyền Việt Nam bắt bớ các ca sĩ hát cho chính nghĩa”... Hay sự kiện ca sĩ Bằng Kiều về nước lần gần đây nhất, tổ chức liveshow có mời ca sĩ Trọng Tấn - một giọng ca đỉnh cao của dòng nhạc đỏ Việt Nam tham dự. Câu chuyện sẽ không thành vấn đề nếu nó đơn thuần chỉ dừng lại ở nguyện vọng cống hiến cho âm nhạc nước nhà và làm mới mình, muốn giao lưu với các ca sĩ trong nước ở các dòng nhạc khác nhau của Bằng Kiều. Tuy nhiên, nó đã bị thổi phồng lên với những suy diễn, xuyên tạc của một số nhân vật có tư tưởng lệch lạc trong cộng đồng Việt hải ngoại như: “Bằng Kiều mời ca sĩ miền Bắc tham dự là để lấy lòng với chính quyền Cộng sản, muốn xin khôi phục lại quốc tịch, muốn ở lại Việt Nam”… Người trong cuộc thì “chưa tỏ” mà “ngoài ngõ đã tường”; trên các trang web hải ngoại liên tục ồn ào, xôn xao, la ó đả kích Bằng Kiều, kêu gọi tẩy chay anh khi quay về Mỹ. Mặc dù chính các ca sĩ hải ngoại khi được hỏi thì đều cho rằng: “Về Việt Nam không gặp bất kỳ trở ngại đáng kể gì, được trở lại nơi chôn nhau cắt rốn, được hát trên quê hương, được nhân dân chào đón, yêu mến là một vinh dự và mong muốn vô hạn”. Còn vấn đề “bị kiểm duyệt, phải xin giấy phép, thủ tục rườm rà” mà bè lũ chống phá luôn rêu rao thì ca sĩ Ý Lan - một giọng ca liên tục về Việt Nam biểu diễn cho biết đó cũng là chuyện thường tình, chị cho rằng “làm việc ở đâu thì phải tuân thủ luật lệ nước đó, không thể muốn làm gì thì làm được, ở Mỹ cũng như Việt Nam muốn hát hay kinh doanh đều phải có giấy phép đàng hoàng…”


Ca sĩ Ý Lan (cầm bó hoa) cùng nhạc sĩ Phạm Duy, ca sĩ Duy Quang và các nghệ sĩ trong nước
 tại Liveshow “Đêm nhạc Phạm Duy” tổ chức ở Hà Nội

Vậy là đã rõ, với niềm thương nhớ quê hương, đất nước và mong muốn được mang tiếng hát của bản thân đi khắp mọi miền Tổ quốc phục sự nhân dân của các nghệ sĩ hải ngoại đã chiến thắng tất cả mọi dèm pha, xuyên tạc, ngăn cản của những kẻ có trong mình tư tưởng chống phá ở nước ngoài. Câu chuyện “ao nhà vẫn hơn” sẽ còn tiếp tục bởi được hát trên sân khấu quê nhà đã và đang là niềm ao ước, mong muốn của các ca sĩ hải ngoại và còn bởi khán giả quê hương sẽ không bao giờ quay lưng với những giọng ca mà họ đã từng thần tượng, yêu mến; đặc biệt bởi họ biết “quê hương mỗi người chỉ một, như là chỉ một mẹ thôi” lúc nào cũng dang rộng vòng tay, đón họ trở về. Ý thức được điều đó, những ca sĩ hải ngoại luôn nỗ lực hết mình để có những màn trình diễn có chất lượng để phục vụ cho đồng bào mình. Sự trở về của các ca, nhạc sĩ là sự trở về của đứa con xa quê về với đất mẹ, là sự trở về với nguồn cội “Con Rồng, cháu Tiên”, về với nền văn hóa hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước, về để hòa mình vào việc giữ gìn và phát huy nền văn hóa Việt và cao hơn, sâu sắc hơn là về để góp phần thực hiện thắng lợi chích sách“Hòa giải, hòa hợp dân tộc” của Đảng và Nhà nước ta …

24 nhận xét:

  1. đánh kẻ chạy đi chứ ai đánh kẻ chạy lại, đó là câu mà ông cha ta đã đúc kết rồi mà, việc các ca sĩ hải ngoại trước đây vì những suy nghĩ lệch lạc theo nước ngoài giờ đã suy nghĩ chính chắn muốn trở về quê hương để cống hiến là một điều chúng ta cần phải trân trọng họ, chúng ta đừng nên nghe những kẻ khác vì tâm địa xấu muốn lợi dụng chuyện này để rèm pha, nói xấu về chính quyền ta

    Trả lờiXóa
  2. Chính quyền VN cũng sợ họ về nước sẽ tuyên truyền linh tinh nên giám sát họ chặt chẽ lắm, từ họp fan đến đi lại. Nên yêu nước thì yêu nước chứ cùng lắm về hát thôi chứ chả mấy ai dại mà ở lại làm gì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh ơi, xin thưa với ông là ông nhầm to rồi, nếu như chính quyền của đất nước chúng tôi sợ mấy tay xa sĩ hải ngoại lầm đường lạc lối kia về làm loạn đất nước thì nhà nước chúng tôi đã không để chúng xuất hiện trên mảnh đất yêu thương này rồi. Thực ra, phải nói cho đúng là có một số ca sĩ hải ngoại " hư hỏng" đã nghe theo những bọn phản quốc ở nước ngoài nên về đây có những phát ngôn không được hay ho như vậy thôi, mà cũng qua đấy, người dân như chúng tôi mở được tầm mắt về cái nhìn của những hạng người vô liêm sỉ đo!

      Xóa
    2. Không biết thằng Nặc danh này có quen biết gì những tên nghệ sĩ hám tiền kia không mà ăn nói có vẻ am hiều chúng nhỉ.
      Tôi phỉ nhổ vào cái câu " Nên yêu nước thì yêu nước chứ cùng lắm về hát thôi chứ chả mấy ai dại mà ở lại làm gì" Nặc danh ợ. Bọn nghệ sĩ kia về nước mục đích cũng chẳng phải là để hát đâu, mà chúng về sủa thay cho bọn đế quốc, phản động ở ngoài mà thôi, cho nên chúng cũng chẳng phải yêu nước gì đâu, nêu yêu nước thì chúng đã không làm những chuyện khiến mọi người thất vọng về chúng như vậy rồi.

      Xóa
  3. Văn nghệ sĩ là những con người của công chúng, đôi khi những suy nghĩ của họ sẽ có tác động lớn đến một bộ phận người dân yêu mến họ, việc các văn nghệ sĩ hải ngoại muốn trở về quê hương để cống hiến cho quê hương đất nước là một điều đáng trân trọng vì hơn hết trong họ đã dần bắt đầu có suy nghĩ chính xác về dân tộc mình và họ đã có tư tưởng phản kháng lại các luận điệu xuyên tạc khác

    Trả lờiXóa
  4. chúng ta cần phải nhìn nhận thực tế một điều rằng các tổ chức hải ngoại ở nước ngoài luôn có những hành động, lời nói xuyên tạc về chính quyền nước ta, nhưng không phải ai ai trong số họ cũng có tư tưởng như thế, đã có những con người hiểu ra, nhận thức ra được đâu là sự thật và đâu là sự giả dối và họ đã đi đến với sự thật mặc kệ những kẻ giối trá kia mặc sức kêu la, chúng ta phải trân trọng những con người đó và tạo điều kiện để họ có thể cống hiến cho nước nhà

    Trả lờiXóa
  5. chúng ta phải nhìn vào hành động của những con người muốn hối cải, quay đầu, chứ chúng ta không cần để tâm lắm đến những lời nói, rèm pha của những kẻ đứng ngoài muốn quấy rối, vì trong tâm địa bọn chúng chỉ có những điều xấu xa thôi. Việc bây giờ là chúng ta cần giúp những con người hối cải đó có điều kiện thuận lợi để cống hiến cho đất nước mà bấy lâu nay trong họ đã bỏ quên

    Trả lờiXóa
  6. Âm nhạc là món ăn tin thần mà mỗi người luôn muốn được thưởng thức và chính vì thế các ca sĩ nghệ sĩ luôn được công chúng yêu mến và đôi khi họ còn có ảnh hưởng lớn đến xã hội. Việc các ca sĩ hải ngoại muốn trở về nước để cống hiến cho nước nhà là điều chúng ta cần phải trân trọng họ mặc dù ngoài kia, những người đồng nghiệp của họ ra sức công kích, xuyên tạc vấn đề, họ đã những thức ra được và đúng về đất nước mình, và giờ đây, nếu họ thể hiện được sự đổi chiều trong suy nghĩ của mình thì tôi nghĩ, họ sẽ lấy được tình cảm của công chúng

    Trả lờiXóa
  7. Hải ngoại nhiều tiền hơn về VN làm gì? Trong nước nghèo khó có tiền đâu mà đi xem. Ra ngoài hải ngoại có phải tự do không? thích làm gì thì làm. Đấy là em nói mấy ông hát hải ngoại quay lai Việt Nam, quay lại là quay lưng lại với NHà nước VN. Tuy nhiên, ông được cấp phép nghĩa là ông được thông qua, nhận ra lỗi lầm. Ai xa quê mà chẳng mong một lần về. Và quê hương vẫn thế vẫn đón những đứa con lầm lỡ biết lỗi trở về

    Trả lờiXóa
  8. năm 1975 đất nước ta giải phòng, đã có những người thuộc chính quyền Việt Nam cộng hòa đã theo nước ngoài, ra nước ngoài sinh sống, và họ đã lập được cộng đồng ở các nước mà họ đã đến, nhưng vấn đề ở đây là họ luôn nhồi nhét trong đầu óc các thế hệ sau của họ tư tưởng chống đối, đấu tranh và những luận điệu xuyên tạc về Đảng và Nhà nước ta, họ còn tác động đến một số các văn nghệ sĩ ở trong nước khi ra nước ngoài nữa, nên việc các nghệ sĩ mà họ đã từng nâng đỡ muốn trở về quê hương cống hiến vì nhận thức ra được sự thật đã khiến cho họ cay cú nên họ đã có những luận điệu xuyên tạc, đả kích, chúng ta không cần phải quan tâm lắm đến các luận điệu đó

    Trả lờiXóa
  9. Cuộc sống sẽ nhàm chán, bớt vui, con người sống khô khan nếu không có âm nhạc. Sáng tạo ra âm nhạc là một bước tiến của loài người và phát triển âm nhạc là để phục vụ chính chúng ta. Ca sĩ, Nhạc sĩ là những người đó, giới thiệu và phát triển âm nhạc. Qua âm nhạc người ta truyền tải cảm xúc của mình. Và đôi khi âm nhạc là công cụ của chính trị, đi ngược lại mục đích truyền thống của âm nhạc.vậy để quản lí âm nhạc ra làm sao? để khỏi cứ phải dân chủ và rận chủ???

    Trả lờiXóa
  10. Mình ghét nhất ba cái thể loại này. Lợi dụng âm nhạc, mua chuộc âm nhạc. VÌ tiền bán rẻ âm nhạc. Có ba điều mình muốn nói ở đây. Sao cứ phải là ra nước ngoài lưu diễn rồi bị móc nối, lôi kéo ở lại hát hò tùm lum. Sao con người dễ dàng thay đổi nhận thức đến thế, vì tiền hay vì ép buộc hay cả hai. Vì sao những con người trở về với quê hương dù đúng hay sai đều có lời ra tiếng vào phã vỡ đoàn kết và tình quê hương mời gọi. ??why?

    Trả lờiXóa
  11. Ở nơi đất khách quê người, và nơi môi trường rận, ô hợp sinh sống. Ca sĩ hải ngoại có bị "nhiễm độc" hay không? Có những ca sĩ, không chỉ thời bình hay mới sau thời chiến đi ra nước ngoài bị lợi dụng, có những ca sĩ được cấp phép đi diễn giao lưu, ngoại giao cũng đi luôn k về nữa. Những con người có ảnh hưởng đến xã hội là cái đích ngắm cho những tổ chức chống đối nhà nước. Với sự xuyên tạc khi hồi hương của các ca sĩ ấy. Nhà nước ta vẫn mở cửa đón họ về. Về úp mặt vào sông quê.

    Trả lờiXóa
  12. Thật đáng lên án những ca sĩ hải ngoại, lợi dụng sụ nổi tiếng và uy tín của bao nhiêu thế hệ nghệ sĩ hải ngoai để tuyên truyền những thứ ảnh hưởng đến quốc gia dân tộc Việt Nam chúng ta. Với những nghệ sĩ này, theo tôi thì không nên cho lưu diễn ở Việt Nam nữa, vì người dân xem các nhạc để giải trí, chứ không phải đến để nghe họ nói về chuyện chính trường. Và do họ nói theo hướng tiêu cực, cực đoan, cho nên người dân càng không muốn họ nói nữa, đặc biệt họ không phải là người nghệ sĩ chân chính, cho nên không xứng đáng để phục vụ công chúng nữa.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi rất thích nghe nhạc hải ngoại, và tôi cũng rất buồn khi biết được có một số ca sĩ hải ngoại lại lợi dụng sự nổi tiếng và lòng mến mộ ca sĩ, nhạc sĩ hại ngoại để tuyên truyền, nói xấu, bôi nhỏ nhà nước, dân tộc chúng ta. Dẫu biết là con sâu làm rầu nồi canh, nhưng tôi cũng không thể không buồn, không giận được, vì nó ít nhiều đã ảnh hưởng đến sụ nhìn nhận của mọi người về những người hải ngoại làm nghệ thuật!

    Trả lờiXóa
  14. Mượn hoạt động nghệ thuật để hoạt động chính trị, tôi cho đó là sự xúc phạm nghề nghiệp cũng như xúc phạm người yêu nghệ thuật quá lớn. Chuyện chính trị là chuyện đau đầu, người ta tìm đến âm nhạc là muốn tìm đến sự thanh thản, sự thoải mái, thư giản, đằng này mấy ông ca sĩ hải ngoại lại mượn nghệ thuật để chống phá, nói xấu chính nơi mình sinh ra. Biết là chỉ một số người như vậy thôi, những cũng phải nói, phải lên án, vì tuy nó ít, nhưng nó ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của xã hội.

    Trả lờiXóa
  15. Các thế lực thù địch không từ bỏ một thủ đoạn xảo quyệt nào để chống phá đất nước ta. Việc các văn nghệ sĩ muốn quay về nước để biểu diễn cho công chúng trong nước là chuyện hết sức thường tình, được nhâ dân ta hết sức ủng hộ. Vậy mà các thế lực thù địch lại lợi dụng cả điều đó để nói xấu chính quyền, công kích nhưng văn nghệ sĩ này. Đây là điều không thể chấp nhận được. Mục đích của bọn chúng là nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ những người Việt trong và ngoài nước với nhau. Đồng thời tạo điều kiện để tác động xấu vào tư tưởng của người dân, phục vụ cho âm mưu diễn biến hòa bình của chúng. Thật sự không thể xem thường âm mưu này!

    Trả lờiXóa
  16. nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, đó là một chân lý bất diệt và sự hòa hợp trong âm nhạc Việt Nam cũng vậy. Các ca, nhạc sĩ từ lâu đã rất thành công ở sân khấu hải ngoại khi muốn hồi hương, về với Tổ quốc để mang tiếng hát của mình phục vụ cho khán giả trong nước thì chúng ta cũng nên tạo điều kiện cho những tài năng muốn lưu lạc, tha hương muốn quay lại phục sự đất nước. Đó cũng là sự hòa hợp, thống nhất, làm phong phú nền âm nhạc Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  17. Ở vn làm gì có tự do mà hát với hò. các nghệ sĩ hải ngoại về nước hát toàn bị kiểm duyệt. Chưa hết là những bài mà nhân dân yêu thích thì lại ko đc cấp phép.

    Trả lờiXóa
  18. Thực sự thì những ca sĩ hải ngoại cũng rất tài năng, tài năng của họ được đông đảo mọi người dân trong nước ngưỡng mộ. Nếu họ không bị những tư tưởng sai lệch, những quan niệm sai lầm khi còn sống ngoại quốc mà có những phát biểu,hành động mang tính chống phá nhà nước thì thực sự sẽ là rất tốt cho đất nước. Nền âm nhạc của nhà nước nhà sẽ có những ca sĩ, nhạc sĩ tài ba.

    Trả lờiXóa
  19. Việc đưa tiếng hát về với quê hương là việc làm rất đáng dược hoan nghênh và nhà nước ta luôn tạo điều kiện cho những con người có chí hướng tốt đẹp như thế khi về nước. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp lại bị các thế lực thù địch lợi dụng để xuyên tạc vào các ca khúc hoặc những lời nói của những hải ngoại đem tiếng hát về đất mẹ, đấy mới là cái đáng lo và luôn cần cảnh giác

    Trả lờiXóa
  20. những con người đã từ bỏ quê hương chạy theo đồng tiền,chỉ vì đồng tiền của những chuyến đi hải ngoại đã bán đi linh hồn cho quỷ dữ,thôi còn nhớ Bằng Kiều là ca sĩ rất là nổi tiếng trong nước,những đêm diễn liveshow của anh ấy luôn tập nập người xem có thể không ai nổi danh như anh ấy hết,nhưng từ khi đi diễn hải ngoại anh ấy đã vì đồng tiền mà cầm trên tay cái lá cờ ba sọc quay 180 độ vs nhân dân thì chẳng có nghĩa gì mà nhân dân lại tha thứ.Những năm vừa qua tuy đã có những thay đổi liệu rằng đó có phải liều thuốc cảnh tỉnh cho Bằng Kiều hay ko?

    Trả lờiXóa
  21. Nhắc đến nền âm nhạc của việt nam thì ai cũng biết đó là sự đổ máu chất xám không hề nhẹ,Nhiều con người rất nổi tiếng hay các nhân vật làm trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật đã và đang bị hao mòn về nhân lực,đất nước đã nhìn thấy những con người này đi theo chế độ "cờ ba sọc" mà cũng chỉ vì tiền,chúng ta đang cần họ để phát triển nền văn hóa nghệ thuật thì chúng lại đi lưu diễn nước ngoài xong ở luôn bên đó không về nữa,bây giờ nhiều lúc khó khăn muốn trở về quê nhà để sinh sống liệu rằng chúng ta có đồng ý hay ko?

    Trả lờiXóa
  22. Phải có giá trị thế nào thì những ca khúc cách mạng, những ca khúc viết về tình yêu quê hương đất nước con người... vẫn được người dân Việt Nam ưa chuộng cho tới tận ngày nay. khi còn trẻ chúng ta nghe nhạc trẻ nhưng đến một tuổi đời nào đó chúng ta sẽ lại quay về với những bản nhạc trữ tình, những bài ca đi theo năm tháng. các ca sĩ hải ngoại hay trong nước họ luôn muốn mang lời ca tiếng hát của mình để phục vụ mọi người, được mọi người đón nhận. thế thôi cũng đủ làm nên sự hài hòa dân tộc.âm nhạc kết nối mọi người. Nhạc Việt nam là sự kết nối của những con người yêu nước trên thế giới

    Trả lờiXóa